MỘT SỐ NHIỆM VỤ CÔNG TÁC CÁCH HÀNH CHÍNH GIAI ĐOẠN 2021-2030 TRÊN ĐỊA BÀN XÃ

               Cải cách hành chính xã Cao Kỳ giai đoạn 2021-2030 tập trung vào 6 nội dung, gồm: Cải cách thể chế; Cải cách thủ tục hành chính; Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; Cải cách chế độ công vụ; Cải cách tài chính công; Xây dựng, phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số.

    Trọng tâm cải cách hành chính xã Cao Kỳ trong 10 năm tới là: (1) Cải cách thể chế, trong dó tập trung xây dựng và nâng cao hiệu lực, hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật; (2) Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách chuyên nghiệp, có năng lực, phẩm chất đáp ứng yêu cẩu nhiệm vụ, trong đó chú trọng thực hiện tốt chính sách tiền lương theo quy định hiện hành; (3) Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số.

               1. Cải cách thể chế

    a. Mục tiêu

    Thể chế, chính sách quản lý của xã trên các lĩnh vực được tiếp tục hoàn thiện, đồng bộ đáp ứng yêu cầu hiện đại, hội nhập phù hợp với thực tiễn và tạo đột phá trong huy động, phân bổ và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội xã Cao Kỳ, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của xã Cao Kỳ.

    b. Nhiệm vụ

    – Triển khai thực hiện các nhiệm vụ cải cách thể chế đảm bảo đúng lĩnh vực ưu tiên, đúng những khâu đột phá, trọng tâm, trọng điểm và xây dựng, ban hành các giải pháp phù hợp với bối cảnh, tình hình và sự phát triển kinh tế-xã hội của xã.

    – Tập trung ưu tiên hoàn thiện đồng bộ, có chất lượng và tổ chức thực hiện tốt hệ thống văn bản quy pháp pháp luật, có chế, chính sách, tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, lành mạnh, công bằng cho các thành phần kinh tế, thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

    – Tiếp tục kiến nghị đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các cấp trên địa bàn xã.

    – Đổi mới công tác kiểm tra, theo dõi, đánh giá việc thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước trong tác tổ chức thi hành pháp luật theo hướng hiệu quả và thiết thực.

    – Tiếp tục rà soát, đề xuất xây dựng và hoàn thiện chính sách pháp luật về tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; xây dựng và ban hành các văn bản thuộc thẩm quyền của địa phương theo phân công, phân cấp của cơ quan có thẩm quyền.

                2. Cải cách thủ tục hành chính

    a. Mục tiêu

    Cải cách quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả thủ tục hành chính liên quan đến người dân, tổ chức, doanh nghiệp, thủ tục hành chính nội bộ giữa cơ quan hành chính nhà nước; rà soát, kiến nghị:cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh, thành phần hồ sơ và tối ưu hóa quy trình giải quyết thủ tục hành chính trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin và bãi bỏ các rào cản hạn chế quyền dự do kinh doanh, cải thiện, nâng cao chất lượng đầu tư kinh doanh, bảo đảm cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng, minh bạch; đổi mới và nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Đẩy mạnh thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử để người dân, doanh nghiệp, tổ chức có thể thực hiện dịch vụ mọi lúc, mọi nơi, trên các phương tiên khác nhau.

    – Đến năm 2025:

    + Đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ, không theo địa giới hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, giảm thời gian đi lại, chi phí xã hội và tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp.

    + 90% hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được luân chuyển trong nội bộ giữa các cơ quan có thẩm quyền giải quyết hoặc các cơ quan có liên quan được thực hiện bằng phương thức điện tử.

    + Thủ tục hành chính có yêu cầu nghĩa vụ tài chính đủ điều kiện được triển khai thanh toán trực tuyến, trong đó tỷ lệ giai dịch thanh toán trực tuyến đạt từ 30%.

    + Số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính đang còn hiệu lực và có giá trị sử dụng thuộc thẩm quyền giải quyết của 02 cấp (huyện, xã) đạt tỷ lệ theo lộ trình của trung ương, của tỉnh, thị xã.

    + 100% thủ tục hành chính có đủ điều kiện được cung cấp trực tuyến mực độ 3 và 4, được tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

    + Mức độ hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính đạt tối thiểu 90%. Trong đó, mức độ hài lòng về giải quyết các thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai xây dựng, đầu tư đạt tối thiểu 85%.

    + 100% thủ tục hành chính nội bộ giữa cơ quan hành chính nhà nước được công khai và cập nhật kịp thời

    + Người dân, tổ chức, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính không phải cung cấp lại thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được chấp nhận khi thực hiện thành công thủ tục hành chính trước đó mà cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã được cơ quan nhà nước kết nối, chia sẻ.

    – Đến năm 2030

    + Thủ tục hành chính đủ điều kiện có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được triển khai thanh toán trực tuyến, trong đó, tỷ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến đạt từ 50% trở lên.

    + 90% số lượng người dân, tổ chức, doanh nghiệp tham gia hệ thống Chính phủ điện tử được xác thực định danh điện tử thông suốt và hợp nhất trên tất cả các hệ thống thông tn của các cấp từ Trung ương đến địa phương.

    + Mức độ hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính đạt tối thiểu 95%. Trong đó, mức độ hài lòng về giải quyết các thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai xây dựng, đầu tư đạt tối thiểu 90%.

    b. Nhiệm vụ

    – Thực hiện công khai kịp thời, đầy đủ các quy định thủ tục hành chính gắn với chuẩn hóa quy trình, đơn giản hóa thành phần và số lượng hồ sơ, rút ngắn thời gian giải quyết theo hướng dẫn của cấp có thẩm quyền đảm bảo tạo thuận lợi nhất cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp trong việc tiếp cận và thực hiện.

    – Đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ, không theo địa giới hành chính, đảm bảo rõ thời gian, rõ trách nhiệm của từng cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách trong từng bước của quy trình giải quyết thủ tục hành chính; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, bảo đảm việc giải quyết thủ tục hành chính giảm tiếp xúc với người dân, tổ chức, doanh nghiệp, giảm thời gian đi lại và tạo thuận lợi cho người dân,tổ chức , doanh nghiệp ,tăng cường phối hợp giữa các cơ quan hành chính là nước để tiếp tục chống tham nhũng,tiêu cực,nhũng nhiễu và công khai minh bạch.

    – Kiểm soát chặt chẽ việc giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịnh vụ công

    chính nhà nước đạt tối thiểu 90%

    – Đến năm 2030

    + Tiếp tục kiện toàn cơ cấu tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả.

    + Mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước đạt tối thiểu 95%

    Nhiệm vụ

    – Tiếp tục triển khai rà soát, sắp xếp, tinh gọn bô máy, khắc phục triệt để  sự trùng lắp, chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ, bảo đảm nguyên tắc một tổ chức có đảm nhiệm nhiều việc, nhưng một việc chỉ do một tổ chức chủ trì và chịu trách nhiệm chính.

    – Tăng cường thực hiệnhiệu quả sự phân cấp, phân quyền theo quy định, gắn với quyền hạn và trách nhiệm; khuyến khích sự năng động, sáng tạo và phát huy tính tích cực, chủ động trong thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước.

    – Đổi mới phương thức làm việc, nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ các tiến bộ khoa học công nghệ, ứng dụng công nghệ thông tin; tăng cường sự chỉ đạo điều hành, xử lý công việc trên môi trường số, tổ chức họp, hội nghị bằng hình thức trực tuyến, không giấy tờ.

    – Thực hiện hiệu quả Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, thôn trên địa bàn theo sự hướng dẫn của cấp trên.

    Cải cách chế độ công vụ

    Mục tiêu

    Xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động và thực tài. Thực hiện cơ chế cạnh tranh lành mạnh, dân chủ, công khai, minh bạch trong bổ nhiệm, đề bạt cán bộ để thu hút người thực sự có đức, có tài vào làm việc trong cơ quan hành chính nhà nước

    Nhiệm vụ

    – Xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách đáp ứng điều kiện, tiêu chủa theo chức danh, chức vụ công tác.

    – Rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền hoàn thiện và tổ chức triển khai các văn bản pháp luật theo thẩm quyền được phân công, phân cấp về chế độ tiền lương mới.

    – Siết chặt kỷ luật kỷ cương hành chính trong hoạt động công vụ; ban hành theo thẩm quyền quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trong công tác tổ chức cán bộ.

    – Tham gia đầy đủ các lớp đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp, kiến thức quản lý nhà nước về giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến và phục vụ Nhân dân.

    Cải cách tài chính công

    Mục tiêu

    Đổi mới mạnh mẽ cơ chế phân bố, sử dụng ngân sách nhà nước cho cơ quan nhà nước gắn với nhiệm vụ được giao và sản phẩm đầu, nâng cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm và thúc đẩy sự sáng tạo; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động; kiểm soát tham nhũng tại cơ quan.

    Nhiệm vụ

    – Tiếp tục đổi mới cơ chế phân bổ ngân sách cho cơ quan gắn với nhiệm vụ được giao và sản phẩm đầu ra. Thực hiện quy định về thực hiện cơ chế khoán kinh phí quản lý hành chính, đáp ứng yêu cầu thực tiễn và cụ thể hóa các chủ trương của Đảng và Nhà nước, quy định của Trung ương, của tỉnh, của thị xã.

    – Tiếp tục đổi mới cơ chế tài chính gắn với đổi mới cơ chế hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, đồng bộ với đẩy mạnh xã hội hóa dịch vụ sự nghiệp công, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội theo hướng dẫn của cấp trên.

    Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số

    Mục tiêu

    Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và ứng dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ thúc đẩy hoàn thành xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, chính quyền số, đổi mới phương pháp tiếp cận, khai thác và sử dụng dịch vụ công, tăng cường kết nối, báo cáo, trao đổi thông tin thường xuyên giữa UBND xã với cấp trên, giữa chính quyền với người dân, tổ chức, doanh nghiệp.

    – Đến năm 2025

    + 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau; 60% công việc tại cấp xã được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước)

    + 100% người dân, tổ chức, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến được cấp định danh và xác thực điện tử thông suốt.

    – Đến năm 2030

    + 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 được cung cấp trên cơ sở khai thác kho dữ liệu trực tuyến dụng chung của tỉnh.

    Nhiệm vụ

    – Ưu tiên nguồn lực, tập trung triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, chính quyền số theo lộ trình, đổi mới mạnh mẽ phương thưc chỉ đạo điều hành, quản lý, nâng cao chất lượng hoạt động của cơ quan hành chính và chất lượng cung ứng dịch vụ công cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp trên môi trường số.

    – Rà soát, đề xuất hoàn thiện cơ chế, chính sách về ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển Chính quyền điện tử.

    – Triển khai các giải pháp nhằm gắn kết ứng dụng công nghệ thông tin với cải cách hành chính, áp dụng nhiều hình thức, phương pháp nhằm đổi mới phương thức làm việc phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp.

    – Tổ chức việc duy trì, áp dụng và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia trong các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước tại địa phương. Thực hiện công tác tự kiểm tra, đánh giá hằng năm theo quy định.

    – Tiếp tục thực hiện Hệ thống báo cáo cấp tỉnh khi được tích hợp với Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ; tiếp tục mở rộng việc sử dụng văn bản điện tử (trừ văn bản mật), chữ ký số, xử lý công việc trên môi trường điện tử, đảm bảo đồng bộ trong triển khai, thực hiện; không gửi kèm văn bản giấy, thực hiện lưu trữ điện tử.

    Bài trướcMỘT SỐ NHIỆM VỤ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
    Bài tiếp theoTấn công lừa đảo người dùng Việt Nam